Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Trẻ Em

Tuổi dậy thì, dinh dưỡng nào cho em phát triển?

Tuổi dậy thì vô cùng nhạy cảm. Đây là giai đoạn bé cần chăm sóc tốt cả về tâm lý và dinh dưỡng. Ít ai biết mỗi ngày cơ thể bé đòi hỏi hơn 2000 calo để duy trì hoạt động.

Chất đạm

Đạm là một trong những chất rất cần thiết cho cơ thể. Giai đoạn bé ở tuổi dậy thì thì cơ thể tăng trưởng nhanh, nên cần nhiều chất đạm hơn bình thường. Do đó, chất đạm phải đảm bảo khoảng 15% so với tổng dinh dưỡng cung cấp trong bữa ăn. Như vậy, các bé cần dùng khoảng 80gr chất đạm mỗi ngày.

Chất đạm có thể được bổ sung từ thịt, cá, trứng, tôm hay các loại sữa. Nếu có thể dùng đạm động vật thì các bé sẽ phát triển nhanh hơn. Nguyên nhân là vì đạm động vật cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn và có cả sắt, chất có lợi cho cơ thể. Vì thế, ba mẹ hãy làm nhiều đồ ăn ngon từ thịt, trứng, cá,..cho con em ở tuổi này nhé. Đồng thời, ba mẹ hãy cho bé tiếp xúc các hoạt động ngoài trời để bé luôn khỏe mạnh

Chất béo

Thêm một loại chất nữa có lợi cho bé yêu giai đoạn đang trưởng thành, đó là chất béo. Chất béo cũng rất cần thiết cho trẻ. Dầu, mỡ không chỉ giúp trẻ ăn ngon miệng mà còn là nguồn cung cấp năng lượng tốt và giúp cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Ở giai đoạn này cần cả chất béo no có trong thức ăn chứa nhiều đạm động vật và chất béo không no trong dầu ăn và cá, nên cho trẻ ăn cả mỡ động vật và dầu thực vật, khoảng 40 – 50gr mỗi ngày.

Chất bột

Chất bột là chất cung cấp năng lượng chính cho cơ thể chiếm 60 – 70% năng lượng có trong gạo, bột mì, và sản phẩm chế biến, khoai, củ… Nên chọn lựa những loại bột đường thô để cung cấp chất xơ tốt cho đường tiêu hóa và phòng chống béo phì. Vì vậy, hãy để bé dùng nhiều chất bột ở tuổi dậy thì.

Canxi

Canxi: rất cần thiết cho lứa tuổi dậy thì, nếu được cung cấp đủ sẽ giúp xương chắc khỏe và độ đậm xương đạt mức tối đa giúp trẻ phát triển tốt về chiều cao và phòng được bệnh loãng xương mai sau. Mỗi ngày trẻ cần 1.000 – 1.200mg canxi. Canxi có nhiều trong sữa, cả sữa bò và sữa đậu nành, các loại thủy sản, xương cá (nên kho nhừ cá để có thể ăn cả xương). Nên uống 400 – 500ml sữa/ ngày.

Sắt

Chất sắt: bé gái khi bước vào tuổi dậy  thì cần lượng sắt nhiều hơn bé trai do mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Nên bé trai chỉ cần 12 – 18 mg sắt/ ngày trong đó bé gái cần tới 20 mg sắt/ ngày. Chất sắt có nhiều trong thị, phủ tạng động vật: gan, tim, bầu dục…lòng đỏ trứng, đậu đỗ, rau xanh có nhiều vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn… Nếu thiếu sắt trẻ sẽ bị thiếu máu gây ra các triệu chứng mệt mỏi, hay quên, buồn ngủ, da xanh…

Vitamin

Vitamin cũng cần cho trẻ tuổi dậy thì. Các vitamin: Đây là những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thiếu vitamin A có thể gây bệnh ở mắt, chậm phát triển chiều cao. Khi thiếu vitamin C, quá trình tổng hợp collagen gặp trở ngại.

Nước

Ngoài ra, bạn cũng nên nhắc trẻ uống nước. Nước cần thiết cho mọi hoạt động chuyển hóa của cơ thể, khoảng 1,5 – 2 lít nước/ ngày. Hướng dẫn trẻ kiến thức giúp trẻ lựa chọn những thức ăn đảm bảo vệ sinh.

Ngoài chế độ ăn uống, vận động tập thể dục thể thao là rất quan trọng. Đây là giai đoạn cuối cùng để trẻ tăng tốc chiều cao, sau khi dậy thì trẻ sẽ cao rất chậm. Các môn thể thao giúp trẻ tăng chiều cao như bơi, chạy, đạp xe, đánh cầu lông…Trẻ tăng chiều cao tốt cũng là cách để ngăn thừa cân béo phì.

                                                               Theo Viendinhduong.vn

Thanh Vân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *