Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

7 hiểu lầm chưa đúng về chế độ ăn lành mạnh

Chúng ta luôn nói rất nhiều về một chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng, hiểu đủ về chế độ ăn uống này. Ngay sau đây, chúng tôi xin gửi đến bạn thông tin về 7 hiểu lầm nghiêm trọng, cần phải tránh để mỗi người có được một chế độ ăn hoàn hảo và đúng nhất.

Nhầm tưởng: Không ăn nhiều trái cây vì chúng có chứa đường

Thực tế:

Chắc chắn việc tiêu thụ quá nhiều trái cây sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên lượng vitamin; khoáng chất cùng chất chống oxy hóa; chất xơ mà chúng cung cấp còn giá trị hơn nhiều.

Ngoài ra; chất xơ có trong trái cây sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa; đồng thời giữ lượng đường trong máu ổn định hơn; chính vì vậy có thể nói trái cây không ảnh hưởng đến nồng độ insulin đến mức báo động  như chúng ta vẫn nghĩ.

Bên cạnh đó một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hầu hết chúng ta đã không ăn đủ lượng rau và hoa quả trong 1 ngày. Chính vì vậy, lời khuyên đưa ra đó là bạn nên tiếp tục bổ sung trái cây như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

Nhầm tưởng: Uống ít sữa có thể dẫn đến thiếu canxi

Thực tế:

Có thể khẳng định rằng sữa là nguồn thực phẩm giàu canxi nhất. Tuy nhiên đó không phải là tất cả. Lượng canxi khuyến nghị cho một người lớn có độ tuổi từ 19-64 tuổi là 700mg mỗi ngày.

Với mức khuyến nghị trên, chúng ta hoàn toàn có thể lấy từ thực phẩm khác như: đậu phụ, sữa thực vật, vừng, rau xanh…

Nhầm tưởng: Cần thịt đỏ trong chế độ ăn uống để cung cấp protein

Thực tế:

Đương nhiên thịt đỏ chứa protein và tất cả các axit amin thiết yếu. Tuy nhiên protein trong các động vật khác cũng nhiều tương đương; chẳng hạn như thịt gia cầm và cá.

Gợi ý điển hình: hạt quinoa; kiều mạch; hạt gai dầu, hạt chia, đậu phụ, tempeh, đậu edamame, Quorn (các sản phẩm thuần chay trong phạm vi) và Ezakiel bánh mì (từ Jerusalem, được làm bằng đậu, đậu lăng và ngũ cốc).

Ngoài ra các nguồn thực vật giàu protein khác bao gồm đậu, đậu và đậu lăng, nhưng ngay cả ngũ cốc và một số loại rau cũng là một nguồn cung cấp protein tốt cho những người không ăn thịt.

Nhầm tưởng: Cam là nguồn cung cấp vitamin C nhiều nhất

Thực tế:

Mặc dù cam nổi tiếng là chứa nhiều vitamin C nhưng chúng không phải là nguồn cung dồi dào nhất. Các loại thực phẩm như ổi; ớt ngọt và trái kiwi chứa gần như gấp đôi lượng vitamin C so với cam.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến các loại thực phẩm khác gcacsvitamin C hơn cam như bông cải xanh; đậu Hà Lan và đu đủ.

Nhầm tưởng: Chế độ ăn lành mạnh sẽ tốn tiền hơn

Thực tế:

Chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên thể hình Helena Hill cho biết: “Ngày nay, chúng ta thường nghĩ thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ đắt tiền, do giá của thịt, thực phẩm thủ công và sinh tố siêu thực phẩm phổ biến.

Thực tế, ăn uống lành mạnh không cần phải tốn kém, cầu kỳ hay phức tạp. Chỉ đơn giản bằng cách tăng lượng trái cây và rau quả hàng ngày, bạn có thể cải thiện chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể của mình mà không phải tiêu tốn quá nhiều.

Ví dụ như súp lơ trắng và bông cải xanh, chứa nhiều chất xơ, vitamin C, kali và các chất dinh dưỡng khác, và có thể được thêm vào các món hầm và súp.”

Nhầm tưởng: Thực phẩm hữu cơ tốt hơn

Thực tế:

Đây là một chủ đề rất dễ gây tranh cãi, nhưng những lợi ích thực sự vẫn chưa được chứng minh đầy đủ. Trong khi thực phẩm hữu cơ không chứa hormone, kháng sinh và chứa ít dư lượng thuốc trừ sâu hơn, giá trị dinh dưỡng của thực phẩm hữu cơ và không hữu cơ dường như tương tự nhau.

Thực phẩm hữu cơ luôn đi kèm với giá tiền cao và những người không có tiền để mua không nên coi thực phẩm không hữu cơ là không tốt bằng.

Nhầm Tưởng: Ăn thực phẩm tươi tốt hơn đồ hộp hoặc đồ đông lạnh

Thực tế:

Thực phẩm từ trái cây và rau đóng hộp vẫn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và trong một số trường hợp, quá trình đóng hộp có thể làm cho chất dinh dưỡng này dễ hấp thụ hơn trong cơ thể.

Điều này làm cho trái cây và rau quả đông lạnh trở thành một lựa chọn thực sự tốt và tuyệt vời để sử dụng trong sinh tố hoặc khi thêm vào các món ăn như cà ri.

Nhầm tưởng: Trứng không tốt cho cholesterol

Thực tế:

Định hướng mới về trứng nói rằng chúng ta có thể ăn bao nhiêu tùy thích (mặc dù những người có lượng cholesterol cao vẫn cần hạn chế). Người ta cho rằng lượng cholesterol cao trong trứng là nguyên nhân gây ra bệnh tim.

Tuy nhiên; hiện nay người ta hiểu rằng cholesterol trong chế độ ăn uống (có trong trứng tự nhiên) có rất ít tác động. Cholesterol được kiểm soát bởi gan, nó bão hòa và vận chuyển chất béo trong chế độ ăn uống, việc đó ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol có liên quan đến bệnh tim.

Nguồn cafef.vn

Lê Dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.