Dinh Dưỡng

Thực phẩm lành mạnh không có tên 5 loại cá sau

Cá là loại thực phẩm lành mạnh vô cùng  bổ dưỡng, thơm ngon và lành mạnh. Dinh dưỡng từ cá rất phong phú, chúng cung cấp cho cơ thể chúng ta một lượng lớn protein; vitamin D, nguồn axit béo omega-3 cùng những khoáng chất có lợi.

Có thể nói, cá chiếm một vị trí không thể thay thế trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng dù thịt cá có giá trị sức khỏe cao nhưng không phải loại cá nào cũng tốt. Đặc biệt là 5 loại cá chúng tôi giới thiệu sau đây, chúng không có quá nhiều dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều độc tố có hại. Hãy cùng QMK tìm hiểu chi tiết bạn nhé

Cá biển lớn ăn thịt

 

Rất nhiều người hiện nay thích bổ sung các loại cá lớn vào thực đơn của mình, tuy nhiên điều này không hề tốt chút nào

Đây là loài cá đứng đầu trong các loại sinh vật biển. Thức ăn chính của chúng là những sinh vật biển, phù du và các loại cá nhỏ. Khi thức ăn không ngừng tích tụ lại; chúng sẽ khiến cơ thể cá lớn chứa nhiều thủy ngân.

Mà như bạn biết đó, thủy ngân rất có hại cho sức khỏe của chúng ta. Chính vì vậy các loại cá biển lớn ăn thịt không tốt cho sức khỏe; chứa nhiều độc tố và ít dinh dưỡng; bạn hãy hạn chế tiêu thụ chúng nhé.

Cá “thừa cân”

Chúng ta thường ăn cá nước ngọt nhiều nhất. Hầu hết các loại cá mua ngoài chợ đều nặng khoảng 2kg. Nhiều người cho rằng nếu mua được cá to béo là tốt nhất nhưng thực tế không phải vậy.

Những con cái thừa cân thường có thớ thịt khá dai và không được ngọt. Ngoài ra, nếu cá càng lớn tuổi; tức là chúng sống trong nước càng lâu; cơ thể từ đó tích tụ các kim loại nặng càng nhiều. Chính vì vậy, đừng lựa chọn cá quá nặng cân vì có thể chứa những tế bào đột biết nữa.

Ví dụ như mua cá trắm cỏ thì nên nặng khoảng 2~3kg, cá chép khoảng 700 gam, cá diếc khoảng 250~500 gam là tốt nhất.

Cá sống như các món sashimi nhìn thì rất ngon nhưng không phải ai cũng hợp khẩu vị và đây không phải thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe. Đặc biệt đối với những người có dạ dày yếu không nên ăn. Vì trong cá sống chứa nhiều vi khuẩn, ăn vào dễ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không phải loại sashimi nào cũng đáp ứng được tiêu chuẩn Nhật Bản. Bởi sashimi của người Nhật được chế biến ở nhiệt độ cực thấp, tiêu chuẩn này rất khó đáp ứng nên khả năng cao chúng ta sẽ ăn phải loại sashimi kém chất lượng, từ đó gây hại cho sức khỏe cơ thể.

Cá có mùi

Cá bình thường sẽ có mùi tanh. Còn nếu có mùi lạ như mùi dầu thì có khả năng do bị nhiễm từ nguồn nước chứa phenol. Nguồn nước bẩn này bị ô nhiễm do nước thải chứa phenol từ các nhà máy thải ra, từ đó xâm nhập vào cơ thể cá khiến chúng có mùi như vậy.

Ngoài ra, cần phải cẩn thận mua cá bởi vì có những người bán bất lương; họ sẽ cho thêm vào nước nuôi cá chất formaldehyde rất độc để cho cá tươi hơn. Nếu ăn phải những loại cá này thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho cơ thể.

Cá nướng hun khói

 

Cá được chế biến chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra nhiều chất độc hại, sau khi thêm nhiều gia vị khác nhau thì càng không tốt cho sức khỏe. Một trong những chất độc có thể kể đến là hydrocacbon thơm đa vòng, còn độc hơn hút 250 điếu thuốc, cực kỳ có hại cho cơ thể.

Các loại cá hun khói chiên rán này không phải là không được ăn, mà lâu lâu ăn một lần cũng được. Dù sao cơ thể của chúng ta có khả năng tiêu hóa mạnh để loại bỏ chất độc hại nhưng nếu ăn thường xuyên thì cơ thể cũng không chịu đựng được và sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm

Nguồn cafef.vn

Lê Dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *