Phương Pháp Thể Thao Khỏe Mạnh, Sống Khỏe

Sức khỏe tinh thần và thể dục thể thao

suc-khoe-tinh-than-va-the-duc-the-thao
Mất:3 phút, 13 giây để đọc.

Những hoạt động thể dục – thể thao (TDTT) không chỉ giúp chúng ta có sức khỏe tốt; mà TDTT còn mang lại nhiều lợi ích vô giá hơn, đối với đời sống tinh thần; cũng như hiệu quả làm việc của chúng ta.

Những nhà khoa học trên thế giới đã chứng minh được rằng, những hoạt động thể chất giúp làm tăng quá trình tiết ra những hormone như dopamine, norepinephrine và serotonin…; những hormone có tác dụng góp phần khả năng tập trung và chú ý của con người; giúp chúng ta hưng phấn, có nhiều năng lượng cho cơ thể hơn.

Thói quen rèn luyện thể chất đều đặn góp phần thư giãn đầu óc, cải thiện trí nhớ, chống trầm cảm, lo âu và nhiều chứng bệnh khác liên quan đến tinh thần.

Mối liên hệ giữa thể chất và tinh thần

Các hoạt động TDTT có tác dụng cải thiện và tăng cường sức khỏe tinh thần của chúng ta. Thông qua nhiều cơ chế đã được khoa học chứng minh.

Chúng thúc đẩy sự tiết ra endorphin – các chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng tạo nên những sự thay đổi tích cực trong não. Bao gồm phát triển các tế bào thần kinh, gia giảm các hoạt động gây căng thẳng; giúp con người cảm thấy thư giãn và khỏe khoắn.

Bên cạnh đó, luyện tập TDTT còn là một hoạt động ngoại khóa tích cực. Giúp chúng ta có những khoảng thời gian chất lượng cho bản thân; và ngăn chặn sự xâm nhập hoặc tái diễn của những dòng suy nghĩ hoặc cảm xúc tiêu cực.

suc-khoe-tinh-than-va-the-duc-the-thao

Hiệu quả tương đương nhiều loại thuốc chống trầm cảm

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng các hoạt động TDTT có tác dụng khắc phục chứng trầm cảm. Hiệu quả tương đương nhiều loại thuốc chống trầm cảm chuyên dụng, mà không kèm tác dụng phụ.

Không những giúp người bị trầm cảm mau hết bệnh; việc duy trì thói quen luyện tập đều đặn còn giúp họ loại bỏ nguy cơ tái phát.

Bên cạnh tác dụng chống trầm cảm, công trình nghiên cứu của Byrne và cộng sự đăng trên tạp chí Journal of Psychosomatic Research năm 1993; còn khám phá ra rằng, thói quen rèn luyện thể chất là một liệu pháp tự nhiên và hiệu quả để chống stress và lo âu.

Lợi ích của thói quen rèn luyện đối với tinh thần

Trong cuộc sống hàng ngày, việc rèn luyện thể chất còn giúp chúng ta:

Nâng cao khả năng ghi nhớ và tư duy

Các endorphin được tiết ra trong não giúp chúng ta tập trung tốt hơn; và tư duy hiệu quả hơn trong mọi công việc được giao. Các hoạt động TDTT kích thích sự tăng trưởng các tế bào não mới; và làm chậm quá trình lão hóa, giúp chúng ta duy trì được sự trẻ trung và khỏe khoắn.

suc-khoe-tinh-than-va-the-duc-the-thao

Nâng cao sự tự tin

Khi việc luyện tập TDTT trở thành một thói quen, nó không chỉ giúp bạn cải thiện ngoại hình hay hình thể của chính mình. Từ đó, bạn cảm thấy khỏe mạnh, dẻo dai và căng tràn sức sống hơn. Chính những điều này sẽ giúp bạn nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin vào bản thân.

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Việc vận động cơ thể đều đặn vào buổi sáng hoặc buổi chiều trong ngày giúp bạn dễ ngủ ngon và điều chỉnh thói quen ngủ nghỉ của mình một cách hiệu quả hơn.

Nếu bạn thích tập luyện vào buổi tối, các môn thể thao có tính chất thư giãn như yoga hoặc vài động tác thể dục nhẹ nhàng sẽ rất tốt cho giấc ngủ của bạn.

Theo songkhoe.vn

Nguyễn Thị Vĩnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *