Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

Chế độ dinh dưỡng vàng cho tuổi dậy thì

Như chúng ta cũng biết, tuổi dậy thì là thời điểm vàng để trẻ có những phát triển cả về cân nặng lẫn chỉ số chiều cao. Vậy một câu hỏi mà các ba mẹ hiện nay vô cùng quan tâm, đó là xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ tuổi dậy thì thế nào là tốt nhất?

Đừng lo lắng vì câu trả lời được chúng tôi trình bày ngay sau đây, xin mời mọi người cùng theo dõi.

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ tuổi dậy thì

Trong lứa tuổi dậy thì; trẻ phát triển rất nhanh. Đồng thời hệ thần kinh cũng luôn hoàn thiện không ngừng. Bên cạnh đó: nội tiết; tuyến sinh dục cũng phát triển theo đúng “lộ trình”.

Khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì nhu cầu mỗi ngày sẽ là 2.200 – 2.400 calo. Lưu ý lượng calo này tương đương với lượng ăn của một người trưởng thành.

Nếu trẻ không nhận đủ lượng dinh dưỡng cần thiết thì quả thực nguy hiểm. Một số hệ quả xấu có thể kể đến đó là: chậm phát triển các bộ phận, chiều cao không tăng trưởng như kỳ vọng, suy dinh dưỡng.

Các nhóm chất không thể thiếu trong chế độ ăn

Chất đạm: Nhóm chất này chiếm đến 14 – 15% tổng số năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày (tương đương với 70 – 80gr/ngày). Lượng đạm có trong thịt, cá, tôm, cua, trứng sữa…. 

Ngoài ra; chất đạm còn giúp trẻ tăng sức đề kháng; vậy nên ba mẹ đừng quên bổ sung loạt chất này vào chế độ ăn cho trẻ nhé.

Chất béo: sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng; đồng thời cung cấp năng lượng tốt và giúp cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Ba mẹ lưu ý, nên cho trẻ ăn cả mỡ động vật và dầu thực vật; khoảng 40 – 50gr mỗi ngày.

Chất bột: có trong một số thực phẩm như: gạo, bột mì và sản phẩm chế biến, khoai, củ… Nên chọn lựa những loại bột đường thô để cung cấp chất xơ tốt cho đường tiêu hóa và phòng chống béo phì.

Canxi: có nhiều trong sữa, cả sữa bò và sữa đậu nành, các loại thủy sản, xương cá (nên kho nhừ cá để có thể ăn cả xương). Nên uống 400 – 500ml sữa/ ngày.

Chất sắt: Chất sắt có nhiều trong thị, phủ tạng động vật: gan, tim, bầu dục…lòng đỏ trứng, đậu đỗ, rau xanh có nhiều vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn… Nếu thiếu sắt trẻ sẽ bị thiếu máu gây ra các triệu chứng mệt mỏi, hay quên, buồn ngủ, da xanh…

Các vitamin: Thiếu vitamin A có thể gây bệnh ở mắt, chậm phát triển chiều cao. Khi thiếu vitamin C thì quá trình tổng hợp collagen gặp trở ngại; giảm sức đề kháng. Chính vì vậy đừng “bỏ quên” các vitamin nhé.

Một số lưu ý khác

Ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng thì ba mẹ cũng cần lưu tâm đến một số vấn đề như:

  • Luôn nhắc trẻ uống nước vì nước cần thiết cho mọi hoạt động chuyển hóa của cơ thể.
  • Hướng dẫn trẻ kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm; giúp trẻ lựa chọn những thức ăn đảm bảo vệ sinh.
  • Không nên cho trẻ ăn thức ăn ngoài đường phố.
  • Luôn đảm bảo trẻ có vận động thể dục thể thao. Lý do là việc vận động sẽ giúp trẻ tăng trưởng chiều cao rất tốt. Một số môn thể thao có thể kể đến: bóng rổ, bóng đá, bơi lội, cầu lông…

 

Nguồn viendinhduong.vn

Lê Dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.