Chưa được phân loại, Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Phương Pháp Thể Thao Khỏe Mạnh, Sống Khỏe

Môn thể thao tốt cho xương khớp người cao tuổi

co-mot-suc-song-khoe-manh-nho-ren-luyen-the-duc-the-thao

Thể thao là một trong các hoạt động mang lại nhiều lợi ích đến với mọi đối tượng; mọi độ tuổi và đặc biệt là cải thiện sức khỏe một cách tối ưu cho người cao tuổi. Hãy cùng với chúng tôi đọc và tìm hiểu về những môn thể thao giúp cho người già cải thiện các vấn đề về xương khớp qua bài viết này nhé!

Các môn thể thao để người già luyện tập thường xuyên

Việc vận động đối với người cao tuổi luôn được khuyến khích vì nó mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên vẫn không nên tập luyện duy trì quá lâu một động tác. Đa số người cao tuổi khi về hưu thường ít vận động mà chủ yếu chỉ thích xem tivi, ngồi chơi cờ và cứ như thế ngồi liên tục nhiều giờ liền; điều này hoàn toàn không có lợi cho việc lưu thông máu  trên toàn bộ cơ thể, đặc biệt là não bộ; khiến cho cơ thể và xương khớp bị lão hoá một nhanh chóng.

mon-the-thao-tot-cho-xuong-khop-nguoi-cao-tuoi

 

Việc vận động và rèn luyện thể dục thể thao một cách khoa học mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như giúp giảm sự giảm sút trí tuệ; ngăn ngừa được sự lão hoá nhanh; giúp cho hệ thần kinh luôn minh mẫn; cơ xương khớp chắc khoẻ và linh hoạt. Ngoài ra, việc vận động trong quá trình luyện tập còn giúp cho các cơ quan như tim, cơ bắp, các mạch máu khoẻ hơn; tăng khả năng chống đỡ bệnh tật.

ĐI BỘ

Đi bộ mỗi ngày giúp giảm cơn đau khớp; phòng ngừa cứng khớp và kích thích tiết nhờn; giúp khớp hoạt động dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cần phải đi bộ đúng cách tránh cho tình trạng bệnh nặng thêm. Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người thoái hóa khớp: Làm nóng khớp trước khi đi bộ: có thể gập duỗi khớp gối nhẹ nhàng; kéo căng cơ cẳng chân khoảng 5 phút.

Đi lại nhẹ nhàng, mỗi lần không nên đi quá 30 phút. Nếu thấy đau thì nên dừng lại ngay. Sau khi đi bộ xong, thì không nên ngồi nghỉ ngay, mà nên đi lại chậm rãi khoảng 5 phút.

mon-the-thao-tot-cho-xuong-khop-nguoi-cao-tuoi

ĐẠP XE ĐẠP

Thường xuyên đạp xe đạp sẽ giúp tăng sức mạnh các cơ; giảm gánh nặng trên khớp, giúp vận động linh hoạt và thoải mái hơn. Khi đi xe đạp nên chọn những chiếc xe đạp có chiều cao phù hợp, điều chỉnh vị trí ngồi sao cho thoải mái nhất và ngồi thẳng lưng.

YOGA

Yoga rất có ích cho sức  khỏe của người cao tuổi như giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn, phòng ngừa bệnh tật, thậm chí còn hỗ trợ điều trị các bệnh đau lưng, đau cột sống, viêm khớp…Các bài tập yoga giúp tăng lực cơ, hỗ trợ sự cân bằng và sức mạnh ở các khớp chống đỡ cơ thể, giúp xương chắc khỏe và bền bỉ hơn.

Thông qua việc tập thở, dung tích phổi tăng lên, ngủ ngon hơn, cải thiện vóc dáng cho người cao tuổi và giúp giảm căng thẳng trong cuộc sống.

Một số tư thế yoga cho người già

Tư thế cơ bản

– Tư thế này dành cho những người mới bắt đầu tập. Để bắt đầu, hãy ngồi với tư thế hoa sen (ngồi xếp bằng chân), bàn tay để ngửa trên đầu gối và tập trung vào hơi thở. Bạn có thể kê một chiếc gối trên thảm, ngồi sẽ dễ chịu hơn.

– Tư thế này giúp lưu thông máu và tăng tính linh hoạt.

Tư thế con mèo

– Bắt đầu bằng tư thế giống như con mèo, đầu gối chống xuống sàn nhà, hai bàn tay đặt trên sàn. Thở ra rồi vươn cánh tay phải lên sao cho cánh tay song song với mặt sàn, chân trái nâng lên cao, chân cũng song song sàn nhà, hít vào, sau đó thở ra rồi trở lại vị trí ban đầu.

Lặp lại động tác với tay và chân kia. Nên dùng một tấm vải hoặc thảm để tập sẽ thoải mái hơn.

– Tư thế yoga này giúp kéo căng vai và hông, giúp bạn đỡ mỏi người hơn.

Tư thế cong người về phía trước

– Ngồi thẳng trên thảm hoặc một mặt phẳng, hai chân duỗi thẳng phía trước, giữ lưng thẳng – thở ra và vươn cánh tay ra, đầu ngón tay chạm vào mũi chân.

– Bài tập yoga này giúp giảm đau lưng, giãn cơ và gân giúp bạn dẻo dai hơn.

Theo songmanhkhoe.vn

Nguyễn Thị Vĩnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.