Kiểm Tra Sức Khỏe

Các chỉ số đo lường sức khoẻ tốt hơn BMI

cac-chi-so-do-luong-suc-khoe-tot-hon-BMI-2

Chỉ số khối cơ thể hay còn được gọi là BMI. Đây là cách để kiểm tra sức khoẻ của bạn với công thức: cân nặng chia cho bình phương chiều cao (đơn vị mét). Tuy nhiên, bên cạnh cách này, chúng ta còn rất nhiều cách khác để nắm được tổng thể sức khoẻ của bản thân. Đánh giá tổng thể sức khoẻ còn dựa vào thói quen tập luyện thể dục thể thao, khối cơ, lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng.

Chỉ số tỉ lệ phần trăm mỡ

Trong công thức tính BMI không có chỉ số phân biệt được mỡ cơ thể và khối cơ nạc. Vì thế, bạn còn cần quan tâm đến tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể. Điều này sẽ cho bạn biết cơ thể có bao nhiêu cơ và bao nhiêu mỡ. Nếu bạn đang tìm cách đánh giá sức khoẻ hiệu quả hơn so với BMI thì đây là một gợi ý bởi tập trung và chất lượng cân nặng chứ không phải chỉ mỗi số lượng.

Số đo vòng bụng

Vòng bụng là chỉ số mà rất nhiều chị em quan tâm hiện nay. Đây cũng là một chỉ số dự báo sức khoẻ rất tốt. Vòng bụng trên 89cm ở phụ nữ và trên 101cm ở nam giới cho thấy việc giảm cân sẽ có lợi cho sức khoẻ.

cac-chi-so-do-luong-suc-khoe-tot-hon-BMI

Xét nghiệm máu

Các xét nghiệm máu được các bác sĩ sử dụng để đánh giá tình trạng sức khoẻ chung, bao gồm hoạt động của gan, thận, tim và các cơ quan khác, cũng như kiểm tra bệnh tiểu đường và một số bệnh nhiễm trùng.

Một trong những thứ quan trọng nhất mà xét nghiệm máu có thể kiểm tra là chỉ số cholesterol. Chỉ số cholesterol cao có thể dẫn đến bệnh mạch vành, với những hàm ý nghiêm trọng như đau thắt ngực và đau tim. Bệnh tim mạch vành là kẻ giết người lớn nhất nước Anh. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới.

Sức mạnh cơ bắp

Để có sức khỏe thể chất tốt, sức mạnh cơ bắp cũng quan trọng ngang với sức bền tim mạch. Bên cạnh đó, bản thân việc tập sức mạnh cơ cũng có những lợi ích sức khoẻ đáng ngạc nhiên, bao gồm giảm triệu chứng trầm cảm và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

cac-chi-so-do-luong-suc-khoe-tot-hon-BMI-1

Mô hình giấc ngủ

Lý tưởng nhất là phải có khoảng 8 giờ ngủ ngon mỗi đêm để khỏe mạnh. Sự thay đổi đột ngột về mô hình giấc ngủ có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khoẻ. Những tình trạng như trầm cảm, thiếu máu và stress có thể ảnh hưởng đến thói quen ngủ của bạn.

Thói quen đi vệ sinh

Đối với nhiều người; đây là một chủ đề khá là “khó nói”, nhưng thực sự không nên như vậy; bởi vì những chất thải từ cơ thể có thể cho biết nhiều điều về sức khỏe. Cần chú ý đến mọi thay đổi trong thói quen đi vệ sinh; vì đây thường là một trong những chỉ số rõ ràng nhất báo hiệu có điều gì đó không ổn.

Tâm trạng

Cảm xúc thường có liên quan trực tiếp đến sức khoẻ. Cảm xúc tiêu cực kéo dài có thể báo hiệu bệnh tâm thần như trầm cảm. Nếu bạn lo ngại về sức khoẻ tâm thần của mình (hoặc của ai đó); hãy tìm đến bác sĩ hoặc những nơi có thể hỗ trợ cho bạn.

Trích dẫn từ Dân Trí

Đông Nguyễn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.