Phương Pháp Phòng Bệnh, Thông Tin Bệnh

Dị dạng động mạch vành, chớ nên xem thường !

Thế nào là dị dạng mạch vành?

Các khiếm khuyết ở động mạch vành – mạch máu chính nuôi cơ tim, người ta gọi chung đó là dị dạng mạch vành

Thông thường, hệ thống động mạch vành sẽ gồm có 3 phần: động mạch vành phải, động mạch liên thất trước và động mạch mũ. Chúng đều xuất phát từ động mạch chủ, đi qua các xoang Valsalva và chạy trên bề mặt tim.

Các động mạch này sẽ được chia thành nhiều nhánh động mạch nhỏ hơn, mang máu giàu oxy từ động mạch chủ đi nuôi dưỡng tim.

chính vì vậy, có bất thường nào về hình dạng, cấu trúc, kích thước ở hệ thống động mạch đều làm giảm lưu lượng máu, chất lượng dòng máu nuôi dưỡng tim. Đây chính là nguyên nhân gây ra những cơn đau tim hoặc tử vong.

Triệu chứng ở người bị dị dạng động mạch vành

Đối với trẻ nhỏ

Bệnh dị dạng động mạch vành có triệu chứng rất đa dạng. Thông thường, chỉ có một vài loại dị dạng động mạch vành gây ra các triệu chứng.

Các triệu chứng có thể xuất hiện ở những người từ khi còn nhỏ. Các triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh và một số trẻ em bị khiếm khuyết này là:

– Da xanh xao, tái nhợt

– Biếng ăn, tiêu hóa kém

– Khả năng hô hấp kém

– Trẻ thường đổ mồ hôi

Đối với người trưởng thành

Trong khi đó, một số người khi trưởng thành mới có một số các triệu chứng của bệnh. Các triệu chứng của dị dạng động mạch vành ở người trưởng thành thường xảy ra khi hoạt động với cường độ cao, khi gắng sức, thậm chí cả khi bệnh nhân nghỉ ngơi. Triệu chứng thường gặp nhất là:

– Khó thở

– Mệt mỏi

– Đau ngực

– Choáng, ngất xỉu

– Đột tử

Trong đó đột tử do tim hay ngừng tim đột ngột là triệu chứng nguy hiểm nhất. Hiện tượng này xảy ra do động mạch vành dị dạng bị chèn ép bởi các động mạch lớn hơn. Điều này khiến lượng máu đến tim giảm, dẫn đến tử vong đột ngột.

Trên thực tế rất nhiều người không biết họ mắc bệnh này, cho đến khi đột tử tim. Thực tế cho thấy, khoảng 15-34% những người trẻ bị chết tim đột ngột. Sau đó họ mới được phát hiện mắc dị dạng động mạch vành.

Như vậy, dị dạng mạch máu không chỉ đơn thuần là những dị thường của mạch máu mà tiềm ẩn rất nhiều mối nguy cho sức khỏe.

Nếu may mắn được “cảnh báo” bằng những triệu chứng dù là rất nhỏ, bạn đừng nên bỏ qua. Và ngay cả khi không có dấu hiệu bất thường nào, bạn vẫn nên duy trì việc thăm khám định kỳ. Mục đích là phát hiện sớm dị dạng mạch máu bằng những xét nghiệm chính xác.

Cách điều trị các dị dạng ở mạch vành

Dựa trên những chẩn đoán chính xác, các bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị dị dạng động mạch vành phù hợp tùy vào:

– Độ tuổi

– Tình trạng sức khỏe

– Tiền sử bệnh

– Mức độ bệnh

– Lối sống của bệnh nhân

1. Điều trị dị dạng mạch vành bằng thuốc

Nếu bệnh ở mức độ nhẹ đến trung bình, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc điều trị như:

– Thuốc chẹn beta: có tác dụng làm chậm nhịp tim

– Thuốc lợi tiểu: được sử dụng nhằm loại bỏ lượng nước thừa ra khỏi cơ thể. Nhờ đó làm giảm công suất hoạt động co bóp của tim

– Thuốc chống loạn nhịp: giúp điều chỉnh nhịp tim, ổn định huyết áp…

– Liệu pháp oxy: trong một số trường hợp được áp dụng nhằm tăng lượng máu giàu oxy đến tim.

2. Phẫu thuật

Nếu mức độ dị dạng nhiều, ở những vị trí quan trọng, bác sĩ có thể phải sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật khác nhau để sửa chữa dị dạng động mạch vành. Hình thức phẫu thuật sẽ được chỉ định tùy vào loại dị dạng cụ thể của từng bệnh nhân.

3. Những lưu ý đối với bệnh nhân dị dạng mạch vành

– Vận động ở mức độ vừa phải

– Tránh tập luyện với cường độ quá cao

– Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho tim mạch

– Tái khám theo định kỳ để theo dõi sự thay đổi của động mạch vành

Việc phát hiện sớm và kiểm soát các dị dạng ở mạch vành có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra, trong đó có đột quỵ. Bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, nơi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu và hệ thống thiết bị hiện đại sẽ giúp chẩn đoán và điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

nhung-quy-tac-luyen-tap-the-thao-cho-nguoi-tren-60-tuoi

Hi vọng những thông tin trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh mạch vành này. Từ đó nâng cao ý thức và hành động tự bảo vệ mình trước căn bệnh này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ để được tư vấn chi tiết.

Nguồn: Benhvienthucuc
Hồng Tuyết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *