Phương Pháp Thể Thao Khỏe Mạnh, Sống Khỏe

Những lưu ý khi tập thể dục vào buổi tối

nhung-luu-y-khi-tap-the-duc-vao-buoi-toi
Mất:3 phút, 59 giây để đọc.

Sau một ngày làm việc bận rộn học tập và làm việc vất vả, nhiều người chọn cách tập thể dục buổi tối vì tận dụng được khoảng thời gian nghỉ ngơi cuối ngày; để cải thiện sức khỏe bản thân.

thế nhưng,  việc tập thể dục buổi tối có tốt hay không? Bạn có nên duy trì thói quen luyện tập thể dục vào thời điểm cuối ngày không?

Thể dục thể thao vào buổi tối

Có khá nhiều ý kiến trái chiều, hoàn toàn khác nhau về việc là có nên tập thể dục buổi tối hay không? Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những lợi ích nổi bật nhất của việc tập luyện vào buổi tối nhé!

Hiệu quả tập luyện được nâng cao

Đại học Birmingham của Anh đã nghiên cứu rằng: Khi tập luyện thể dục thể thao vào buổi tối, bạn có khả năng tập lâu hơn tới 20% so với cường độ tập luyện với các thời điểm khác trong ngày.

Buổi tối được xem là thời điểm cơ thể đạt hiệu suất hoạt động cao nhất. Ngoài ra, theo Heather Webb, nhà nghiên cứu tại Đại học Texas A&M. Vào buổi sáng, hormone cortisol được tiết ra, hoạt động mạnh mẽ hơn các thời điểm khác trong ngày; và có khả năng kìm hãm sự phát triển của cơ bắp. Trong khi đó, hormone testosterone gia tăng vào buổi tối có khả năng thúc đẩy cơ bắp. Vì vậy, bạn sẽ có xu hướng tập luyện chăm chỉ hơn và hiệu quả hơn khi tập thể dục vào buổi tối.

nhung-luu-y-khi-tap-the-duc-vao-buoi-toi

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện vài thí nghiệm, đánh giá so sánh chất lượng giấc ngủ; của những người tập thể dục buổi tối với những người không tập. Kết quả cho thấy những người tập thể dục buổi tối đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Hơn nữa, vận động cơ thể vào cuối ngày giúp khí huyết lưu thông, cân bằng cảm xúc và giải tỏa tâm trạng. Nhờ đó, tinh thần của bạn sẽ sảng khoái hơn và làm việc năng suất hơn vào ngày hôm sau.

Giúp giảm cân

Tập thể dục buổi tối có giảm cân không? Một bài viết khoa học trên tạp chí Experimental Physiology cho biết, tập thể dục vào cuối ngày có khả năng làm giảm mức độ hormone kích thích đói ghrelin. Nhờ đó, thói quen này sẽ giúp bạn giảm hoặc kiểm soát cân nặng.

Đồng thời, buổi tối là lúc cơ thể đang ở nhiệt độ cao nhất. Đây là lúc thích hợp để đốt cháy nhiều calo và giảm mỡ hiệu quả. Tuy nhiên, nếu muốn có kết quả giảm cân tốt nhất, bên cạnh kế hoạch tập luyện, bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh.

Những lợi ích kể trên cũng là lời đáp cho câu hỏi tập thể dục buổi tối có tốt không và có nên tập thể dục vào buổi tối.

nhung-luu-y-khi-tap-the-duc-vao-buoi-toi

Lưu ý quan trọng khi tập thể dục buổi tối

Không tập gần giờ đi ngủ

Tuy việc vận động sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ nhưng nếu tập quá sát giờ đi ngủ sẽ gây phản tác dụng.

Tập thể dục làm tăng thân nhiệt và nhịp tim. Điều này giúp bạn tỉnh táo hơn nhưng cũng là nguyên nhân cản trở giấc ngủ. Vì vậy, trong 2 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ bạn không nên tập luyện để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn đi ngủ lúc 22h, hãy tập vào khung giờ từ 17h30 – 20h.

Ăn nhẹ trước và sau khi tập

Bạn nên ăn nhẹ ít nhất 30 phút trước khi tập để có đủ năng lượng trong suốt buổi tập. Khi kết thúc buổi tập bạn cũng cần nạp lại năng lượng. Việc này không chỉ giúp phục hồi, bồi dưỡng cơ bắp sau khi tập mà còn tránh việc bạn cảm thấy đói và mất ngủ.

Việc ăn quá no trước và sau khi tập khiến cơ thể tích lũy mỡ, dư thừa năng lượng và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

 Không tắm ngay sau khi tập

Tắm ngay sau khi tập thể dục buổi tối cực kỳ nguy hiểm. Thậm chí có thể gây đột quỵ.

Sau khi tập luyện, cơ thể còn mồ hôi, lỗ chân lông vẫn đang giãn nở, nhịp tim chưa ổn định. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy đợi cơ thể ổn định trong khoảng 20 phút. Tiếp đó, bạn dùng khăn khô lau người và nên tắm bằng nước ấm.

Theo hellobacsi.com

Nguyễn Thị Vĩnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *